12.11.58

ศิลปิน Instinct | อินสติงค์

Instinct อินสติงค์

ประวัติของวง Instinct (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       วง Instinct (อินสติงค์) เป็นวงดนตรีสัญชาติไทย ก่อตั้งโดยสมาชิก 2 คนคือ ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ (ร้องนำ) และ ปอ-อนุกานต์ จันทร์อุไร (คีย์บอร์ด) ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกวง Girl (เกิร์ล) โดยหลังจากวง Girl แยกย้ายกันไป ทั้งสองจึงได้ร่วมกันทำเพลง โดยมีแนวทางในการทำดนตรีตามความเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง โดยไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่ออกมาจะผิดถูกอย่างไร จึงเป็นที่มาของชื่อวง Instinct ซึ่งในเวลาต่อมา ได้มีโอกาสเสนอเพลงให้กับ พี่ป้อม-อัสนี โชติกุล จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้เข้าเป็นศิลปินภายใต้สังกัด More Music (มอร์ มิวสิก) ในเครือ GMM Grammy

       โดยออกผลงานอัลบั้มชุดแรก Inner (อินเนอร์) มีเพลงดังที่ครองอันดับ 1 บนชาร์ตทั่วประเทศอย่าง โปรดส่งใครมารักฉันที, นับถอยหลัง, ขออยู่คนเดียว และ ผิดสัญญา และทั้งสี่เพลงนี้ยังได้รับรางวัล VIRGIN HITZ AWARDS 2007 จากคลื่น95.5VIRGIN HIZ ซึ่งเป็นเพลงที่ฮิตที่สุดแห่งปี
และทั้งคู่ยังได้รับรางวัลรางวัลสีสันอะวอร์ด (SEASON AWARDS) ประจำปี 2007 สาขาศิลปินคู่หรือกลุ่มยอดเยี่ยม (BEST DUO OR GROUP OF THE YEAR) จากนิตยสารสีสัน

       อัลบั้มชุดที่ 2 THE END (ดิ เอนด์) คือพัฒนาการอีกขั้นของสองคนที่หล่อหลอมมาจากความเชื่อมั่นความตั้งใจ ความทุ่มเท และความหวังที่จะสร้างสรรค์งานเพลงดีๆที่มีคุณภาพออกมาประดับวงการเพลง โดยตั้งใจใช้ซาวด์ Analog Synthesizer แบบย้อนยุค มาโซ่โล่ในทั้งเพลงเร็วและเพลงช้า โดยมีเพลงเปิดตัวในแนว Rock หนักแน่นผสมลูกเล่นกลิ่นอาย Progressive อย่าง "เพี้ยน" ตามด้วยเพลง "ใจไม่ถึง" ที่มีลูกเล่นแพรวพราวทั้งจังหวะกลองและการโซโล่คียบอร์ด หรือเพลงช้าเมโลดี้เพราะๆแต่แฝงด้วยความหนักแน่นของดนตรีในเพลง "ฉันทำอะไรลงไป" ในภาพรวมของอัลบัมนี้ถือว่าเป็นการทำงานแบบเข้มข้น และพยายามทำอะไรที่ไม่ย่ำอยู่กับที่ เหมือนเป็นอัลบัมที่ได้ทดลองสิ่งแปลกใหม่หลายๆอย่างสำหรับทั้งสองคน

       ในอัลบัมชุดที่ 3 กลับมาอีกครั้ง กับสังกัดค่ายใหม่ที่ genie records ของพี่นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล โดยการกลับมาครั้งนี้ ทั้งสองคนมีความตั้งใจอยากทำวงให้มีสมาชิกครบทีม จึงได้ชักชวน ทั้ง 3 คน ได้แก่ นพกาญจน์ แฟงแอม (บี) เบส, อนุสรณ์ คล้ายวิเชียร (ก้อง) กีตาร์, สุเทพ รัตนศาสตรานันท์ (ตี๋) กลอง เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกวงเต็มตัวโดยได้ทะยอยปล่อยซิงเกิ้ลฮิตออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น เกิดมาเพื่อยอมเธอLove Sick, เธอจะรักฉันได้ไหม, ที่สุดในโลก และความจริงที่เจ็บปวด พร้อมกับการเปิดตัวอัลบัมเต็ม ENDLESS โดยใช้ระยะเวลาการทำอัลบัมนานถึง 3 ปี ซึ่งในอัลบัมนี้บรรจุเพลงไว้มากถึง 17เพลงด้วยกัน และนอกจากซิงเกิ้ลฮิตๆที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังแถมด้วยBonus Tracks รวมเพลงประกอบละครอีก 5 เพลง ถือได้ว่าเป็นความตั้งใจในการที่จะทำอัลบัมที่มีคุณภาพออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกันอย่างคุ้มค่าการรอคอย

       หลังจากจบทัวร์อัลบัมที่ 3 มือกีตาร์ (ก้อง) ก็ได้ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกเพื่อกลับไปทำงานตามแนวทางของตัวเอง ต่อมาได้ไม่นานโปรเจคพิเศษ Instinct X Weaver The 1 st Thailand-Japan Collaboration Project ก็ได้เกิดขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวง โดยได้มีการทำงานร่วมกันระหว่างวง Instinct กับ วง Weaver จากประเทศญี่ปุ่น โดยได้ปล่อยซิงเกิ้ลออกมาสองเพลงคือ Light และ Time will find a way ซึ่งได้เปิดในคลื่นวิทยุทั้งไทยและญี่ปุ่น ถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่ทำให้วงก้าวไปสู่อีกขั้นของการทำงานให้ได้มาตรฐานสากล

       หลังจากจบโปรเจคพิเศษนี้ ทางวงได้ทำเพลง Cross Love เป็นเพลง Title ประกอบละคร รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน (Rising Sun) จากนั้นไม่นาน มือกลอง (ตี๋) ก็ได้ขอถอนตัวจากการเป็นสมาชิก เพื่อไปพักรักษาตัวจากอาการป่วยเรื้อรัง

       จากนั้นทางวงได้มีโอกาสทำเพลง cover "คนในฝัน" เพื่อประกอบละคร ฝันเฟื่อง และในระหว่างนั้นก็มีการเริ่มทำงานอัลบัมที่ 4 พร้อมกับทัวร์คอนเสิร์ตไปพร้อมๆกัน

       และล่าสุดหลังจากที่ได้มีการเข้าห้องอัดทำงานอัลบัมใหม่ไปแล้ว 3 เพลง มือเบส (บี) ก็ได้ออกจากการเป็นสมาชิกวงเพื่อไปทำธุรกิจส่วนตัว ทำให้ Instinct ต้องกลับมามีสมาชิก 2 คนเหมือนอย่างเดิม

       และล่าสุด Instinct ก็ได้สมาชิกใหม่ ธนัช เมทะนะยานนท์ (แชมป์) มือกีตาร์ ที่มีอุดมการณ์สอดคล้องกับแนวทางของวง โดยสามารถสร้างสรรค์เพลงในแบบฉบับของวง ให้มีสีสันที่ชัดเจนและน่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งก็ได้มีส่วนร่วมในการทำงานอัลบัมที่ 4 นี้ในทุกขั้นตอน

สมาชิกปัจจุบัน

- ปาล์ม  ปรียวิศว์ นิลจุลกะ : ร้องนำ
- ปอ  อนุกานต์ จันทร์อุไร : คีย์บอร์ด
- แชมป์  ธนัช เมทะนะยานนท์ : กีตาร์

อดีตสมาชิก

- ตี๋  สุเทพ รัตนศาสตรานันท์
- บี  นพกาญจน์ แฟงแอม
- ก้อง  อนุสรณ์ คล้ายวิเชียร
อัลบั้ม : New Single

1.เพลง ทำไมต้องเธอ
2.เพลง ขอโทษ...หัวใจ

อัลบั้ม : Endless

1.เพลง เอามั้ย
2.เพลง Love Sick
3.เพลง เธอจะรักฉันได้ไหม (Ost.รักสุดท้ายป้ายหน้า)
4.เพลง ที่สุดในโลก (feat.Lula)
5.เพลง ขอโทษ
6.เพลง ใจสลาย
7.เพลง ทะเลรัก
8.เพลง เสี่ยง
9.เพลง ความจริงที่เจ็บปวด
10.เพลง เกิดมาเพื่อยอมเธอ
11.เพลง กลัวใจ
12.เพลง ชน!!
13.เพลง ทั้งรักทั้งเหนื่อย (Ost.365 วันแห่งรัก)
14.เพลง ดอกไม้ยังงดงาม (Ost.ในรอยรัก)
15.เพลง ความรักไม่มีที่ให้คำว่ากลัว (Ost.รักปาฏิหาริย์)
16.เพลง ให้รักเดินทางมาเจอกัน (Ost.วายุภัคมนตรา)
17.เพลง โปรดส่งใครมารักฉันที (เพลินจิต Station)

ปรากฏในอัลบั้ม
-เพลง ไม่รักดี (Play 2 Project)

สิ่งที่น่าสนใจ