9.3.59

ศิลปิน ละอองฟอง | La-Ong-Fong

ละอองฟอง

ประวัติของวง ละอองฟอง

       ละอองฟอง มาจากคำว่า อองฟอง "enfant" ในภาษาฝรั่งเศส แปลว่าเด็กๆ เนื่องมาจากเสียงของนักร้องนำจะเล็กๆ ฟังสบายๆ เพลงของละอองฟองจะมีเสียงเด็กๆเข้ามาผสมด้วย รวมไปถึงมุมมองของเพลงจะมองโลกในแง่ดี แต่ด้วยความที่เป็นคนไทย จึงได้เปลี่ยนมาใช้คำไทย ละอองฟองแทน ซึ่งหมายถึง ละอองของฟองใสๆ ลอยๆ สบายๆ

       วงละอองฟองเริ่มมาจาก เอ๊ะ กับ ชมพู่ ได้พบกันในงานประกวดร้องเพลง Coke Duet Contest 1988 ซึ่งเป็นงานประกวดร้องเพลงจากอัลบั้มชุด ขนนกกับดอกไม้ ซึ่งเป็นเพลงคู่ของธงไชย แมคอินไตย์ หลังจากงานนั้น ชมพู่ก็ได้ไปเป็นศิลปินที่แกรมมี่ จึงชวนเอ๊ะมาทำวงด้วย เอ๊ะจึงได้ชวนฟลุ๊คซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่โรงเรียนเก่าและอยู่วงเดียวกันมาเล่นเป็นมือกลองให้กับวง ต่อมาได้ชวนโหน่ง มือคีย์บอร์ด ซึ่งโหน่งทำเพลงนิทานที่เอ๊ะไปพากย์อยู่แล้ว หลังจากนั้นสมาชิกของวง ยังขาดมือกีตาร์อีก 1 คน โหน่งจึงแนะนำ แมน กีตาร์ รุ่นน้องที่มหาวิทยาลัย    

       อัลบั้มชุดแรกของละอองฟอง Volume 1 ไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก ทั้งด้านยอดขาย และเสียงตอบรับจากผู้ฟังในตลาดทั่วไป ทำให้หลังจากนั้นสมาชิกของวงก็แยกย้ายกันไป
       พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ละอองฟองออกอัลบั้มอีพีใหม่ ชื่อ Volume 2 โดยมีนักร้องนำใหม่ คือ กรกมล ชัยวัฒนเมธิน (ออน) อัลบั้มนี้ได้เสียงตอบรับจากผู้ฟังดีมาก ทั้งจากกลุ่มผู้ฟังใหม่และแฟนเพลงเดิม หลังจากนั้นจึงได้ออกอัลบั้มเต็ม Cozy Collection เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2548

       ในการจัดอันดับ The Fat 100 100 เพลงประจำปี พ.ศ. 2548 ของสถานีวิทยุแฟตเรดิโอ เพลง ต่างใจเดียว จากอัลบั้ม Cozy Collection ติดอันดับที่ 77 และอันดับสูงสุดที่เคยทำได้ในการจัดอันดับประจำสัปดาห์ (The Fat 40) คือ อันดับที่ 17 นอกจากนี้ยังเป็นเพลงอยู่ในชาร์ตของแฟตเรดิโอ ประจำปี พ.ศ. 2548 นานที่สุดเป็นอันดับ 3 คือ 29 สัปดาห์

       ในปี พ.ศ. 2554 ละอองฟองได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งพร้อมลุคและอัลบั้มใหม่ Wind-up City มีเพลงฮิตอย่าง แอบชอบ ทำให้ละอองฟอง เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ MV แต่ละเพลงของละอองฟอง ยังได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี

       การจัดอันดับ "The Fat 100" ของปี พ.ศ. 2554 เพลงของละอองฟอง อยู่ในชาร์ตถึง 3 เพลง ได้แก่ เพลง อะไร อยู่ในอันดับที่ 25 ที่เคยขึ้นถึงอันดับ 3 ในการจัดอันดับประจำสัปดาห์ เพลงแอบชอบ อยู่ในอันดับที่ 42 ซึ่งเคยขึ้นสูงสุดในอันดับ 2 ในการจัดอันดับประจำสัปดาห์ และเพลงรักเปิดเผย ที่อยู่ในอันดับ 69

สมาชิกเก่า
- วิสาห์ อัทธเสรี (ชมพู่) : นักร้องนำ
- วิชญ วัฒนศัพท์ (โหน่ง) : คีย์บอร์ด
- ดนพ ศรีขาว (ฟลุ๊ค) : กลอง

สมาชิกปัจจุบัน
- กรกมล ชัยวัฒนเมธิน (ออน) : นักร้องนำ [IG:@onlaongfong]
- ตนุภพ โนทยานนท์ (แมน) : กีต้าร์ [IG:@aehlaongfong]
- พงศ์จักร พิษฐานพร (เอ๊ะ) : เบส,ร้อง [IG:@manlaongfong]

ข้อมูลจาก : Wikipedia
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA
อัลบั้ม : เรา EP

1.เพลง เมื่อฉันและเธอ...ชัดชาดีดา
2.เพลง คนที่ฟ้าส่งมาให้รักกัน

เพลงที่ ละอองฟอง ร่วมร้อง

1.เพลง Tears and Travel | The Mousses

สิ่งที่น่าสนใจ