13.12.58

ศิลปิน The Mousses | เดอะมูสส์

The Mousses

ประวัติของวง The Mousses (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2550 ตอนสมัยแอร์เรียน มหาวิทยาลัยศิลปากร ตอนปี 4 แอร์มีความฝันอยากมีวงดนตรีสักวงนึงเพื่อสนองความอยากของตัวเอง เลยได้ชวนจ๊ะมาทำวงดนตรีกัน ด้วยความที่ฟังเพลงสไตล์ที่ค่อนข้างคล้ายกันและสนิทกัน เพราะเรียนมาด้วยกันตั้งแต่ประถม มัธยม จนมาถึงมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นจ๊ะก็นึกขึ้นได้ว่ามีเพื่อนเก่าชื่อบาส เคยเล่นดนตรีด้วยกันมาตอนมัธยม จ๊ะก็ได้กลับไปชวนบาส กลับมาทำความฝันด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งช่วงแรกแอร์กับจ๊ะต่างเป็นมือกีต้าร์หมด ส่วนบาสตอนนั้นก็หน้าที่ร้องนำ แต่ด้วยเวลาที่ผ่านไป ทำให้บาสเลิกร้องเพลง หันไปเล่นกีต้าร์แทน หลังจากนั้นก็ได้พยายามหานักร้องเข้ามา แต่หากันไม่ได้จริงๆ แอร์เลยต้องกลายเป็นนักร้องจำเป็นไปก่อนและก็ได้จับบาสย้ายมาเล่นเบส จากนั้นแอร์ได้ไปชวนแมกซ์ ซึ่งเป็นเพื่อนที่มหาวิทยาลัย มาเป็นมือกลองและได้มีโอกาสเข้าไปแคสที่ RS แต่ไม่ผ่าน แต่ก็ไม่ได้ทำให้วงท้อแท้ ก่อนหน้านี้ เราได้ชื่อแทนตัวเองว่า "The Krunk" หลังจากนั้นได้เปลี่ยนมาเป็น The mousses ซึ่งมัน คือ มูสใส่ผมนั่นเอง

       ต่อมาแอร์ก็ได้เริ่มแต่งเพลงของตัวเองขึ้นมา ได้ลองผิดลองถูกกันอยู่สักพักใหญ่ๆ และช่วงแรกๆก็ตระเวนเล่นคอนเสิร์ตตามงาน Party Indy ต่างๆอยู่ประมาณ 1 ปี และได้ทำแผ่น CD เพลงของตัวเอง ขายกันเองตามงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดีและได้มีโอกาสประกวดดนตรีของ Believe Records และได้ออกอัลบั้ม Compilation ของค่าย Believe และได้รางวัลชมเชย ได้เงินมา 5,000 บาท เป็นเงินก้อนแรกของวง และได้ปล่อยเพลงมา 2 single คือ โอกาส(chance) และเพลง choice

       จากนั้นไม่นาน แอร์ได้มาเจอกับพี่โน่ (โปรดิวส์เซอร์) และพี่โน่ได้ชักชวนให้เข้ามาที่ค่าย Genie Records ต่อมาแมกซ์ได้ขอแยกตัวออกไป จึงได้มือกลองใหม่เข้ามาคือ ต๋า ซึ่งเป็นรุ่นน้องของเพื่อนอีกที วันเวลาผ่านไปอีก1ปีทำให้ The Mousses ได้เจอกับพี่อู๊ด Bandwagon โดยการชักชวนของพี่โน่ เข้ามาร่วมงานกัน ทำให้ The Mousses มีโปรดิวส์เซอร์2คน และได้ปล่อย single แรก หลังจากย้ายมาอยู่ที่บ้านหลังใหม่ที่ Genie คือ เพลง สราญ แต่กระแสเพลงนี้กลับได้ไม่ดีเท่าที่ควร เลยทำให้ทุกคนกลับมาทบทวนตัวเองกันใหม่อีกที

       ช่วงนี้ต่างคนต่างกลับทำภารกิจของตัวเองกัน คือการไปเรียนหนังสือกันให้จบ หลังจากที่ดรอปไว้ แต่ระหว่างนั้น แอร์ได้เขียนเพลงเก็บไว้เรื่อยๆ สะสมมาเรื่อยๆ จนหลังจากที่เรียนจบให้พ่อกับแม่ได้แล้ว The Mousses ได้กลับมารวมตัวกันใหม่อีกครั้ง และเพลงแรกที่ปล่อยออกมาคือเพลง "เจ้าชายกับเจ้าหญิง" ซึ่งก่อนที่จะปล่อยเพลงนี้ถือว่า กดดันกันพอสมควร เพราะกลัวในหลายๆอย่าง ที่เคยผิดพลาดมาก่อนจะเกิดซ้ำขึ้นมาอีก แต่พอได้ออกเพลงนี้ไป กระแสเริ่มกลับมาดีขึ้นและทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น

       แต่เนื่องด้วยตอนที่แอร์เขียนเพลงไว้ แอร์อยากได้เพลงที่มีพวกเสียงสังเคราะห์ คือพวก คีย์บอร์ดกับซิน เลยนึกขึ้นได้ว่ามีเพื่อนคนนึงที่เล่นเครื่องนี้อยู่ แอร์เลยได้ไปชักชวนให้ "ริน" มาอัดเปียโนให้ หลังจากนั้นก็ไปตระเวนเล่นคอนเสิร์ตด้วยกันบ่อยครั้งและด้วยความชอบ ไลฟ์สไตล์คล้ายกัน ทำให้ตัดสินชวน ริน เข้ามาเป็นสมาชิกของ The Mousses อย่างเต็มตัวและได้ทยอยปล่อยเพลงต่อมาคือ เพลง "...บ้างไหม" และ เพลง "ลัก" ออกมา และตอนนี้กำลังมี Project ทำอัลบั้มเต็ม เป็นอัลบั้มแรก ในนาม “The Mousses”

       อัลบั้มแรกนี้ ถ้าได้ปล่อยออกมา มันก็อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือน่าตื่นเต้นอะไรมากนัก สำหรับวงการเพลงไทย แต่สำหรับ The Mousses นับได้ว่าเป็นครึ่งของชีวิตสำหรับเด็กหนุ่มกลุ่มหนึ่ง เลยก็ว่าได้ "เพราะเราเชื่อในเพลงของเรา รักเพลงของเรา" นี่คือสิ่งเดียวที่ทำให้เรายังอยู่

       ท้ายสุดอยากจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ก็ตาม "ความสำเร็จ เกิดจากการเรียนรู้ความผิดพลาดซ้ำๆหลายๆครั้งและนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นเสมอ" เพราะเรารู้ตัวเองดีว่าเราไม่ใช่คนเก่ง ยังต้องพัฒนากันอีกเยอะ แต่ถ้าคุณรักมันจริงๆ คุณต้องสู้ ต้องอดทน ฝึกฝนกับสิ่งที่ทำอยู่ อย่างแน่วแน่ จงอย่าปล่อยให้ตัวเองหลับนานเกินไป ถ้าอยากให้ฝันเป็นจริง...

       สุดท้ายอยากจะบอกว่า ขอบคุณทุกกำลังใจที่ยังมีให้กันตลอดมา ตั้งแต่เราผมยาวฟู จนสั้นกันหมดแล้ว สำหรับวงดนตรีเล็กๆวงหนึ่ง มันมีค่ายิ่งกว่าสิ่งใดๆ การเดินทางครั้งนี้กว่า 4 ปีแล้ว แต่เราถือว่ามันเพิ่งจะเริ่มต้น หนทางจริงๆแล้วยังอีกยาวไกลยิ่งนัก และไม่ว่าจะต้องเจอกับอุปสรรคที่มันเข้ามาตอนนี้อีกซักกี่ยก จะล้มอีกกี่ครั้ง จะต้องเขียนเพลงใหม่อีกซักกี่รอบ เราจะไม่มีวันถอยหลังกลับ จะต้องดันอัลบั้มนี้ออกไปให้ได้ ยังไงก็ขอฝากพวกเราไว้ด้วย อย่าเพิ่งหายกันไปไหนนะ และเราสัญญาว่าจะรีบกลับมาให้เร็วที่สุดอย่างแน่นอน

สมาชิกปัจจุบัน

- แอร์  พงศกร ลิ่มสกุล : ร้องนำ
- จ๊ะ  อธิศ อมรเวช : กีตาร์
- ต๋า  ศุภโชค เตือนจิตต์ : กลอง

อดีตสมาชิก

- แมกซ์  อาสนัย อาสม์สกุล
- บาส  กษิภัท ยิ่งเจริญ
- ริน  อริญชย์ ภาณุเวศย์
อัลบั้ม : Change

1.เพลง ฉันไม่ดีหรือเธอ..
2.เพลง เจ็บที่ต้องรู้
3.เพลง อย่าเพิ่งใจร้าย (feat.UrboyTJ)
4.เพลง กองไว้
5.เพลง น้ำตาที่หาย
6.เพลง หลอกให้รัก
7.เพลง ไม่เป็นไร
8.เพลง เท (Tay)
9.เพลง ผิดที่ฉันเอง
10.เพลง ความจริง (Truth)
11.เพลง The Mousses

อัลบั้ม : Twentysomething

1.เพลง เจ้าชายกับเจ้าหญิง
2.เพลง ...บ้างไหม
3.เพลง สองเราตราบชั่วนิรันดร์
4.เพลง ท้อ
5.เพลง ลัก
6.เพลง แม้เธอจะน้อย
7.เพลง โปรด
8.เพลง จูบสุดท้าย
9.เพลง Tears and Travel (feat.ออน ละอองฟอง)
10.เพลง ชีวิตที่เคยมีเรา
11.เพลง สราญ

ปรากฏในอัลบั้ม
-เพลง กองไว้ (Play 2 Project)


ข้อมูลจาก Wikipedia 
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA

สิ่งที่น่าสนใจ