31.10.61

ศิลปิน Scrubb | สครับบ์

Scrubb

ประวัติของวง Scrubb (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       สครับบ์เกิดจากการรวมตัวของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ (ทับแก้ว) อันประกอบไปด้วย บอล ต่อพงศ์ จันทบุบผา เป็นคนนครปฐม ผูกพันกับดนตรีและรั้วศิลปากรมาตั้งแต่เด็ก เพราะบ้านอยู่ใกล้ศิลปากร และเมื่อย ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ เป็นคนกรุงเทพ ใฝ่ฝันอยากเล่นดนตรี แต่พ่อห้าม ด้วยความดันทุรัง พ่อยอมรับในสิ่งที่เมื่อยรัก ตอนเมื่อยอยู่ปี 1 ได้เติมความฝันด้วยการเข้าชมรมดนตรีสากลและเจอบอลเป็นประธานชมรมปี 4 เมื่อยยังแต่งเพลงและเล่นกีตาร์ได้ และทำให้บอลจึงชวนเมื่อยเล่นดนตรีกัน

       หลังจากบอลเรียนจบได้กลับมาช่วยเมื่อยในเส้นทางดนตรี หลังเมื่อยเรียนจบได้หาประสบการณ์ดนตรี และบอลเคยตั้งวงและกำลังออกอัลบั้มแต่เพื่อนร่วมวงตัดสินใจเปลี่ยนเลยทำให้ต้องหาสมาชิกใหม่มาขับเคลื่อนความฝันต่อ บอลชวนเมื่อยมาร่วมวง Eye ทั้งคู่เจอโปรดิวเซอร์ ฟั่น-โกมล บุญเพียรผล และออกอัลบั้มโปรเจกต์ Intro 2000 กับสังกัด จีนี่เรคอร์ดส ในเครือ แกรมมี่ ในปี พ.ศ. 2542 มีเพลงที่เป็นที่รู้จัก วันนี้ดีจัง โดยบอลเป็นคนร้องนำ เป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จสุดในอัลบั้มดังกล่าว ซึ่งอัลบั้มโปรเจกต์นั้นมี พลพล พลกองเส็ง, แซตเทอร์เดย์เซย์โกะ, พาราด็อกซ์, วีนัส ยกเว้นแค่วง Eye เพราะติดขัดในการนำเสนอเดโมทางค่ายไม่ผ่าน

       ปี พ.ศ. 2543 ทั้งคู่ตัดสินใจเดินตามเส้นทางที่ชอบโดยการออกอัลบั้มใต้ดินร่วมกับวงซาวนด์อเบาท์ในนาม scrubb & soundabout ที่มาของชื่อสครับบ์ ได้มาจากครีมกวนอิมสครับบ์ เมื่อยตั้งใจที่จะใช้ชื่อสครับบ์ พอลงทะเบียนอัปโหลดเพลงเพื่อเผยแผร่ใน www.mp3.com แล้วชื่อซ้ำ จึงจำเป็นต้องเติม b เพิ่ม ทำให้ชื่อดูมีเอกลักษณ์ขึ้นมา ส่วนอัลบั้มเป็นเทปแยกหน้าเอหน้าบี หน้าเอจะเป็นของสครับบ์ ส่วนหน้าบีเป็นของซาวนด์อเบาท์ แล้วเผยแผร่เพลงตามเว็ปไซต์ดนตรีต่างๆและทั้งคู่ได้ฝากอัลบั้มให้กับร้านเทปชั้นนำจำนวนมาก อีกทั้งทั้งคู่ได้ตัดสินใจเผยแพร่ผลงานให้กับ VFM แล้วปล่อยเพลง ชูบีดูบีดั้บ จนติดอันดับที่ 12 ในชาร์ต

       หลังจากออกอัลบั้มใต้ดินเสร็จ ทั้งคู่แยกย้ายไปทำงาน หลังจากนั้นตลาดเพลงอินดี้กลับมาบูมอีกครั้งหนึ่ง ปี พ.ศ. 2545 นิตรสารอะเดย์นิตรสารขวัญใจวัยรุ่น มีโปรเจกต์อัลบั้มในนาม อะเดย์เรดคอร์ด โดยทั้งคู่ส่งเดโม่เพลง โรงเรียน (โรงเลียน) และออกอัลบั้มในโปรเจกต์นั้นด้วย เมื่อยได้ไปเทศกาลดนตรีแฟตเฟลติวัลและประทับใจมาก และเป็นแรงผลักดันให้กับวงสครับบ์ได้ไปแสดงแฟตเฟสติวัลครั้งที่ 2 แฟนเพลงให้ความสนใจอย่างคับคั่ง หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้เพิ่มเพลง ทุกอย่าง แล้วขายที่งาน live in a day จนกระทั่งค่าย แบล๊กชีพ ในเครือของโซนี่ มิวสิค สนใจผลงานของสครับบ์ เพราะต้องการวงที่ทำเพลงเอง ทำให้เมื่อยเดินทางเส้นทางดนตรี หลังจากความตั้งใจที่จะทำงานที่ภูเก็ต ฟั่น ได้มาเป็นโปรดิวเซอร์ของสครับบ์ แล้วทั้งคู่ก็ได้ออกซิงเกิ้ลแรกของวง ทุกอย่าง ในอัลบั้ม แบล็กชีพโปรเจกต์ จนติดชาร์ตอันดับ 1 ของ Fat Radio 2 สัปดาห์ซ้อน

       ปีถัดมา พ.ศ. 2546 สครับบ์ออกอัลบั้มชุดที่ 1 sssss.! มีเพลงฮิตอย่าง เธอ, ทุกอย่าง , กลัว , Art bar , เก็บมันเอาไว้ , และนำเพลงโรงเรียน (โรงเลียน) และชูบีดูบีดั๊บ เพลงใต้ดินรวมอยู่ในอัลบั้มดังกล่าวด้วย อีกทั้งอัลบั้มนี้ยังเปลี่ยนปกอัลบั้มบ่อยด้วย และประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม Fat Award ครั้งที่ 2 และรางวัลอินดี้ยอดเยี่ยม Hamburger Award 2003

       2 ปีถัดมา พ.ศ. 2548 สครับบ์ออกอัลบั้มชุดที่ 2 club เพลงฮิตอย่าง เพลงเวลา, ใกล้, คู่กัน, see scape และเพลงพิเศษ รักกันหนอ ซึ่งเป็นเพลงเก่าจากวง ดิอิมพอสซิเบิ้ล อีกทั้งเพลง คู่กัน เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ก็เคยสัญญา

       ปี พ.ศ. 2549 สครับบ์ออกซิงเกิ้ล กอดหมอน และนำเพลงเก่าจากวงพอส มาขับร้องในอัลบั้ม Dedicated To Pause

       หนึ่งปีถัดมา ปี พ.ศ. 2550 สครับบ์ออกอัลบั้มอีพีชุดที่ 3 mood มีเพลงฮิตอย่าง เข้ากันดี, ย้อนเวลา, เก็บไว้กับเธอ อัลบั้มนี้มีจำนวน 5 เพลง และเพลง Inchan Tree (ต้นอินจัน) ได้ชื่อจากรีสอร์ทแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี นอกจากนี้ได้ออกซิงเกิ้ล ยังอยากรู้ ร้องโดยบอล และเอิ้น พียะระดา และ นอกหน้าต่าง ร้องโดยเมื่อยและ Funny Wah Wah ซึ่งเป็นแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์ในอัลบั้มโปรเจกต์แฟตโครต 2 และอัลบั้มรวมฮิต scrubb box set ประกอบด้วยเพลงจากอัลบั้ม sssss..! Club เพลงพิเศษ และมิวสิควิดิโอเพลงอื่นๆ

       พ.ศ. 2551 ออกอัลบั้มชุดที่ 4 ชุดเล็ก อัลบั้มพิเศษที่เอาเพลงดังของวง เฉลียง เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ มาขับร้องใหม่และประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมทั้งมีเพลงใหม่ 2 เพลงอย่าง เพลงของเรา, ให้เธอ และนำพลงดังของสครับบ์มาเรียบเรียงในสไตล์สบายๆ อัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จ จนได้รางวัลศิลปินคู่แห่งปี Seed Award 2008

       ปีถัดมา สครับบ์ได้ออกซิงเกิ้ล สุหครับ ร่วมกับ สุหฤทธิ์ สยามวาลา ในแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์ และ scrubb you voice เป็นอัลบั้มรวมฮิตของ scrubb ในรูปแบบของคาราโอเกะ

       และพวกเขาก็ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 Kid มีเพลงฮิตอย่าง คำตอบ, คนนี้, รอยต่อ, คิด, พร้อม ทั้งคู่ได้รางวัลนักร้องดูโอหรือกลุ่มยอดเยี่ยมและอัลบั้มยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัล Fat Radio 2010 นอกจากนี้ได้ออกซิงเกิ้ล สุดสัปดาห์ และ รักที่ผ่านพ้นไป เพลงเก่าของกรู๊ฟไรเดอร์ส มาเรียบเรียงในสไตล์บอสซ่า ในอัลบั้ม Bossa In Love
อัลบั้ม : Season

1.เพลง Summer (Intro)
2.เพลง ดวงตะวัน (feat.วิน ศิริวงศ์)
3.เพลง ซ่อน (Hide&Seek)
4.เพลง ละคร (Tales)
5.เพลง ฝน (Scrub)
6.เพลง ทิ้งตัว (Universe)
7.เพลง ม้าหมุน (Afternoon)
8.เพลง รู้สึก (Diary)
9.เพลง ทุกวัน (If)
10.เพลง Ice (Outro)
11.เพลง ยังอยู่ (Wind)
12.เพลง ฤดู (SEASON)

อัลบั้ม : Clean

1.เพลง Good Morning
2.เพลง เข้าใจ
3.เพลง ลาลา
4.เพลง รอยยิ้ม
5.เพลง ลึก ลึก
6.เพลง ฟ้าครึ้ม ๆ
7.เพลง สุดสัปดาห์
8.เพลง ลม
9.เพลง เช้า
10.เพลง เพลงนั้นยังอยู่
11.เพลง ได้ยินไหม (feat.Yaak Lab)
12.เพลง The Picnic Song
13.เพลง รักนิรันดร์

ไม่มีอัลบั้ม
-เพลง กลัว (18th edited)


ข้อมูลจาก : Wikipedia
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA

สิ่งที่น่าสนใจ