11.12.58

ศิลปิน ธีร์ ไชยเดช | Thee Chaiyadej

ธีร์ ไชยเดช - Thee Chaiyadej

ประวัติของ ธีร์ ไชยเดช (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       ผ่านมาตั้งแต่ปี 2002 จากวันนั้นจนถึงวันนี้ที่ออกอัลบั้มใหม่ "Robin" 13ปีเต็มที่ไม่ได้ทำเพลงใหม่ออกมาเลย จะมีก็เล็กๆน้อยๆเท่านั้น เช่นเพลงที่เขียนให้กับบาง product  เพลงประกอบหนังสั้น ไปร้องให้เค้าอย่างเดียวบ้าง นอกนั้นก็มีไปเป็นแขกรับเชิญในงานต่างๆบ้าง อีกอันก็คงเป็น Album Recoloured เป็นเพลงเก่าของตัวเองทั้งหมด เอามาทำใหม่เป็นแนวผสมของ acoustic guitar กับ sound ที่ทันสมัยแบบ chill groove

       ผมยอมรับนะว่าผมสับสนและยังหาทางออกให้กับตัวเองในเรื่องนี้ไม่ได้ ธุรกิจการดนตรีเปลี่ยนไป  นักดนตรีหรือศิลปินทำ album ใหม่ๆกันน้อยลงอย่างมหาศาล ไม่มี Demand ไม่มี Supply ผู้คนเกือบทั้งโลกหันหน้ามุ่งสู่ social media/networks อย่าง youtube

       ในนั้นผมข้ามอะไรไปบางอย่าง..บางอย่างที่ทำให้เกิด Album นี้และกระดาษใบที่กำลังอ่านอยู่นี้   ผมแทบไม่เคยเปิดเพลงของตัวเองฟังเลย ผมก็เลยไม่เห็นว่ามันมี comments อยู่ข้างล่างเป็นร้อย  มันคือปลายอุโมงค์ที่ผมหมายถึง มันไม่ใช่ dead end อย่างที่ผมเคยคิดไปเอง แต่มันกลับเป็น open end
       มันคือกำลังใจและแรงผลักดันอย่างมหาศาล บ่อยครั้งที่ผมว่าง ผมจะเข้าไปในนั้น ไปหากำลังใจและแรงสนับสนุน ไปหาความสำคัญให้กับตัวเองและผลงานของตัวเอง ไปยิ้มไปน้ำตาไหลไปหัวเราะกับคำติชมต่างๆนานา จากความคิดผมนะ คำว่าศิลปิน ไม่ได้มีไว้ให้เราเรียกตัวเองขึ้นมาก่อน  เราต้องคิด ต้องทำ ต้องสร้าง  สุดท้ายแล้วผู้ที่ได้สัมผัสเค้าจะตัดสินเราเอง Supply คงมีไม่ได้ถ้าไม่มี Demand สุดท้ายแล้วคือเราจะทำอย่างไรให้ Supply กับ Demand มันสมดุลกัน ถ้าจะถามผมว่า concept ของอัลบั้มใหม่นี้คืออะไร ผมจะบอกว่าผมไม่รู้ Robin คือใครคืออะไรให้ตายเถอะ ผมก็จะบอกว่าผมไม่รู้

ผมรู้แค่ว่า
นี่คือ album ใหม่ของผมในรอบ 13 ปี
album ที่ผมเขียนเองทุกเพลงไม่มี cover
เพลงที่ฟังง่ายๆไม่มีเลศนัย
album ที่เกิดได้จาก Boyd และน้องๆที่ loveis
album ที่ผลิตขึ้นมาจากนักดนตรีชั้นเลิศและก็เป็น album ที่ผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากพวกคุณนั่นแหละครับ

ข้อมูลจาก : You2Play
อัลบั้ม : New Single

1.เพลง DNA

อัลบั้ม : Robin

1.เพลง เพียงฝัน
2.เพลง 20202
3.เพลง Robin
4.เพลง รักที่ข้างหน้าต่าง
5.เพลง เรื่องธรรมดา
6.เพลง อย่าคิดมาก
7.เพลง Tv
8.เพลง ฟางเส้นสุดท้าย
9.เพลง สายไป
10.เพลง กล่อม
11.เพลง Empty (Instyumental)

สิ่งที่น่าสนใจ