20.9.58

ศิลปิน Greasy Cafe' | กรีซซี่ คาเฟ่

Greasy Cafe

ประวัติของ Greasy Cafe' (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือ Greasy Cafe เป็นศิลปินและนักแต่งเพลงชายชาวไทยภายใต้สังกัด Smallroom ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 เขามีผลงานอัลบั้มเพลงมาแล้ว 4 ชุดคือ สิ่งเหล่านี้ พ.ศ. 2551 ทิศทาง พ.ศ. 2552 The Journey without Maps พ.ศ. 2555 และ TECHNICOLOR พ.ศ.2560

       ผลงานของ Greasy Cafe โดดเด่นที่แนวดนตรีซึ่งได้รับอิทธิพลจากวงทางฝั่งอังกฤษ ส่วนเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงความรักที่ไม่อยู่ในขนบ เล่าเรื่องความหม่นเศร้าในความสัมพันธ์ จากมุมมองของผู้ชายผู้ผ่านประสบการณ์ซึ่งฉีกจากแนวทางการเขียนเนื้อเพลงรักทั่วไป เพลงที่ถูกปล่อยเป็นซิงเกิลแรกจากอัลบั้ม สิ่งเหล่านี้ และเป็นเพลงที่ทำให้คนรู้จัก Greasy Cafe ครั้งแรกคือ ฝืน ซึ่งขึ้นอันดับหนึ่งของชาร์ตเพลงคลื่นวิทยุ Fat Radio เพลงต่อมาที่ถูกตัดเป็นซิงเกิลล้วนได้รับการพูดถึงแทบทั้งสิ้น เช่น ความบังเอิญ, อุบัติเหตุ, สิ่งเหล่านี้ ฯลฯ Greasy Cafe ได้รับรางวัลดนตรีจากหลายสถาบัน เช่น รางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม คมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่ 6, Hamburger Awards ครั้งที่ 6 และ Fat Awards 9 สองอัลบั้มต่อมาคือ ทิศทาง และ The Journey without Maps ต่างมีผลงานที่โดดเด่นและมีผลตอบรับที่ดี เช่น ภายใต้ท้องฟ้าสีดำ เพลงรักที่ได้แรงบันดาลใจจากความรักระหว่างคนตาบอด, หมุน จากอัลบั้ม เพลงที่พูดถึงความสัมพันธ์ระยะไกลและความทรมานในการรอคอย มิวสิควีดีโอเพลงนี้ซึ่งกำกับโดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ได้รับการพูดถึงทั้งกับสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ภาษาที่อภิชัยใช้ในเนื้อเพลงยังมีเอกลักษณ์และมีส่วนทำให้เขาได้ร่วมงานแต่งเพลงให้ศิลปินคนอื่นๆ เช่น Jida ในอัลบั้ม Boyfriend เพลง แสงของไฟ ค่าย Smallroom และ Palmy ในอัลบั้ม 5 เพลง ทุ่งสีดำ, Butterfly และ Private Sky

       ด้วยประสบการณ์และเอกลักษณ์ในงานเพลงทำให้ Greasy Cafe' ได้รับการชื่นชมและยกย่อง ทั้งจากแฟนเพลง นักดนตรี สื่อมวลชนและนักวิจารณ์จำนวนมาก ผลงานของเขาได้ทั้งเข้าชิงและได้รับรางวัลทางดนตรี 13 สถาบันชั้นนำ เช่น รางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม คมชัดลึกอวอร์ด ครั้งที่ 6 จากอัลบั้ม สิ่งเหล่านี้ เข้าชิงรางวัลศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม Fat Awards 11 จากอัลบั้ม ทิศทาง รางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยม Channel [V] Thailand เมโลสโมสร จากอัลบั้ม The Journey without Maps ฯลฯ

       นอกจากงานเพลง อภิชัยเคยมีผลงานหนังสือ The Destination from Nowhere ในปีพ.ศ. 2554 ซึ่งเป็นงานเขียนที่รวบรวมเกร็ดความคิดจากสมุดบันทึกและเป็นวัตถุดิบในการทำงานเพลงของเขา อภิชัยยังเคยแสดงนำในภาพยนตร์ แต่เพียงผู้เดียว พ.ศ. 2554 และได้รับรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากสถาบันชั้นนำ อภิชัยยังเคยทำเพลงประกอบภาพยนตร์ ตั้งวง พ.ศ. 2556 โดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี ชัมบาลา พ.ศ. 2555 โดยปัญจพงศ์ คงคาน้อย และ The Down พ.ศ. 2558
อัลบั้ม : TECHNICOLOR

1.เพลง 9 (ก้าว)

อัลบั้ม : The Journey Without Maps
Release : 11 December 2012

1.เพลง ปล่อย
2.เพลง อุบัติการณ์
3.เพลง ดิ่ง
4.เพลง หมุน
5.เพลง ประโยคบอกเล่า (Ost.ชัมบาลา)
6.เพลง ปฏิกิริยา
7.เพลง ร่องน้ำตา (Ost.Hormones วัยว้าวุ่น)
8.เพลง สิ่งใดๆ
9.เพลง เงาของฝน
10.เพลง เมฆใต้น้ำ
11.เพลง อาณาเขต
12.เพลง ป่าสนในห้องหมายเลข 1 (Ost.แต่เพียงผู้เดียว)
13.เพลง ละอองแสง

อัลบั้ม : ทิศทาง
Release : 2009

1.เพลง คำตอบ
2.เพลง สูญ
3.เพลง เรื่องธรรมดา
4.เพลง ความเลือนลาง
5.เพลง ภาพของเรา
6.เพลง ความจริง
7.เพลง แรงดึงดูด
8.เพลง ทิศทาง
9.เพลง หยดน้ำ
10.เพลง ภายใต้ท้องฟ้าสีดำ
11.เพลง 31 ธันวา
12.เพลง สุดท้าย

อัลบั้ม : สิ่งเหล่านี้
Release : 2008

1.เพลง ถ้ามี
2.เพลง อุบัติเหตุ
3.เพลง ภาพชินตา
4.เพลง ความบังเอิญ
5.เพลง ฝืน
6.เพลง ไฮซินท์
7.เพลง คำสามคำ
8.เพลง ไม่มีวันกลับมา
9.เพลง เกษมสำราญ
10.เพลง สิ่งเหล่านี้

เพลงที่ Greasy Cafe ร่วมร้อง

1.เพลง อยากรู้..เสมอมา | Tattoo Colour


ข้อมูลจาก : Wikipedia
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA

สิ่งที่น่าสนใจ