18.3.58

ศิลปิน Labanoon | ลาบานูน

LABANOON

ประวัติของวง Labanoon (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       เมธี อนันต์ และสมพร เรียนด้วยกันที่โรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ก่อตั้งวงดนตรีชื่อ ลาบานูน เข้าประกวดดนตรีในรายการของฮอตเวฟ และเข้ารอบ 10 วงสุดท้าย ต่อมาได้รับการชักชวนให้ทำเพลงกับค่ายมิวสิกบั๊กส์ ชื่อวงลาบานูน เป็นภาษาอาหรับซึ่งแปลว่า "นมสด" เนื่องจากพวกเขาต้องการทำเพลงให้ออกมาเรียบง่ายเหมือนนมรสจืด ด้วยเหตุนี้วงจึงมีเครื่องดนตรีเพียงสามชิ้น และชื่อวงสะท้อนความเป็นอาหรับในเพลงของวง

       ในปี พ.ศ. 2541 ลาบานูนออกอัลบั้มแรกชื่อ นมสด โดยมีซิงเกิลเปิดตัวคือ ยาม ในปี พ.ศ. 2542 ลาบานูนออกอัลบั้มชุดที่สอง 191 และมีซิงเกิล 191 และ บังอาจรักเธอ ที่ประสบความสำเร็จทั่วประเทศ อัลบั้มที่สามมีชื่อว่า คนตัวดำ วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2545 โดยสามอัลบั้มแรกขายได้ถึงหลักล้านชุด หลังจากนั้น ลาบานูนยังออกอัลบั้มอีกหลายอัลบั้ม ได้แก่ Clear (พ.ศ. 2546) สยามเซ็นเตอร์ (พ.ศ. 2548) และ 24 ชั่วโมง (พ.ศ. 2549)

       ในปี พ.ศ. 2549 จากการเปลี่ยนแปลงภายในโครงสร้างของค่ายและหมดสัญญากับค่าย ลาบานูนจึงประกาศพักวงชั่วคราว เมธีเข้าสมัครเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล และเป็นอาจารย์ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อนันต์เป็นที่ปรึกษาให้กับดีแทค และสมพรย้ายไปเล่นกลองให้วงกะลา เมธีกล่าวว่าจะพักวงชั่วคราวและจะกลับมารวมตัวกันใหม่เมื่อถึงเวลา

       ในปี พ.ศ. 2555 เมธีและอนันต์ ชวนให้ณัฐนนท์ ทองอ่อน อดีตมือกลองจากวงอ็อบลิเวียส กลับมารวมตัวกันและทำอัลบั้ม Keep Rocking และออกซิงเกิล ประกันชั้นสาม
       สองปีต่อมา พูนศักดิ์ จตุระบุล (อ๊อฟ) และขจรเดช พรมรักษา (กบ) จากวงบิ๊กแอส ชักชวนให้ลาบานูนย้ายมาที่ค่ายจีนี่เรคอร์ดและออกซิงเกิล ศึกษานารี ประสบสบความสำเร็จพอสมควร ซิงเกิลที่สองคือ พลังงานจน ซึ่งได้เปาวลี พรพิมล นักร้องลูกทุ่ง มาร่วมร้องรับเชิญให้ และมีการเผยว่าซิงเกิลที่ออกกับค่ายจีนี่จะรวมอยู่ในอัลบั้ม N.E.W.S.

       ซิงเกิลที่สาม เชือกวิเศษ ได้สารัช อยู่เย็น นักฟุตบอลทีมชาติไทย มาร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอ ซิงเกิลประสบความสำเร็จทั่วประเทศ ทำสถิติเป็นเพลงที่ทำยอดผู้ชมในยูทูบถึง 100 ล้านครั้งเร็วที่สุดในประเทศไทย ใช้เวลาเพียง 2 เดือน ซิงเกิลได้รับรางวัลซิงเกิลฮิตแห่งปีจากงานประกาศรางวัลเดอะกีตาร์แม็กอะวอดส์ 2016 ซิงเกิลที่สี่ แพ้ทาง มิวสิกวิดีโอเป็นการฉลองที่ เชือกวิเศษ ทำยอดผู้ชมได้ 200 ล้านครั้ง โดยนำนักแสดงวัยรุ่นสาว 6 คนมาร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอ มิวสิกวิดีโอเพลง "แพ้ทาง" มียอดผู้ชมถึง 100 ล้านครั้งเช่นกัน ต่อมาในวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 มีประกาศว่าลาบานูนจะเปลี่ยนนักร้องนำ แต่ปรากฏว่าทางค่ายจีนี่เฉลยว่าความจริงแล้วนักร้องคนนั้นคือบริบูรณ์ จันทร์เรือง นักแสดงตลก ความจริงแล้วจะมาร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอเพลง พนักงานดับเพลิง ลาบานูนออกซิงเกิลที่หกจากอัลบั้ม ชื่อเพลง ฉันก็คง มิวสิกวิดีโอเผยแพร่วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560 นำแสดงโดยกมลเนตร เรืองศรี นักแสดงหญิง และณรัช วัฒนดำรงชาติ นักกีฬาโปโลน้ำทีมชาติไทย

       ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ กรรมการบริษัท เพาเวอร์ เทรเซอร์ จำกัด ค่ายเพลงมิวสิคบั๊กส์ ยื่นฟ้องบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่และวงลาบานูนในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลงจากอัลบั้มเก่าทั้งหมด 7 อัลบั้ม เขาขอให้วงหยุดนำเพลงจากอัลบั้มดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ทางการค้า เนื่องจากวงนำเพลงจากอัลบั้มดังกล่าวไปเล่นในการแสดงโดยไม่ได้รับอนุญาตไม่น้อยกว่า 10 เพลงต่อครั้ง และแสดงถึง 250 ครั้งนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 แต่ค่ายเพลงและวงได้เพิกเฉย เมธีกล่าวถึงเรื่องนี้ในบทสัมภาษณ์กับบันเทิงคมชัดลึกว่า "ถามในความรู้สึกของพวกเรา มีใครบ้าง ไม่อยากเล่นเพลงตัวเอง แต่ว่ามันมีกฎกติกาอะไรบางอย่าง เราเข้าใจในจุดนั้น แต่บางครั้ง มันก็เป็นเรื่องตลก เพลงเราแต่งเอง แต่วันหนึ่งเราร้องไม่ได้ มันก็เป็นเรื่องตลกเหมือนกันนะ" และกล่าวว่า "เราเข้าใจในเรื่องลิขสิทธิ์เป็นอย่างดี เราสามารถเล่นได้ เพราะมีการเซ็นสัญญากันของบริษัทเก่า (มิวสิคบั๊กส์) และบริษัทใหม่ (แกรมมี่) เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งสัญญาฉบับนี้ถูกเซ็นก่อนที่ผมจะมาอยู่แกรมมี่ด้วย" และกล่าวอ้างถึงสัญญาดังกล่าวว่าตนสามารถแสดงเพลงจากอัลบั้มดังกล่าวได้จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

       ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2560 วงลาบานูนได้จัดคอนเสิร์ต ลาบานูน คอนเสิร์ต เปิดกล่อง คอนเสิร์ตครบรอบ 20 ปี แสดงในวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก

สมาชิกปัจจุบัน

- เมธี  เมธี อรุณ : ร้องนำ, กีตาร์
- อนันต์  อนันต์ สะมัน : เบส
- สบเมย์  ณัฐนนท์ ทองอ่อน : กลอง

อดีตสมาชิก

- สมพร  สมพร ยูโซ๊ะ : กลอง (ย้ายไปเล่นให้วงกะลา ปัจจุบันเล่นให้วงอโศก)
อัลบั้ม : N.E.W.S.

1.เพลง ศึกษานารี
2.เพลง พลังงานจน (feat.เปาวลี พรพิมล)
3.เพลง เชือกวิเศษ
4.เพลง พนักงานดับเพลิง
5.เพลง ฉันก็คง
6.เพลง ตายดาบหน้า
7.เพลง พลัดพราก
8.เพลง แพ้ทาง
9.เพลง เหนือ ใต้ ออก ตก
10.เพลง ใจกลางเมือง

อัลบั้ม : Keep Rocking
15th Anniversary

1.เพลง เด็กเลี้ยงแกะ
2.เพลง สัญญาหน้าหนาว
3.เพลง ความภักดี
4.เพลง กระเพราไข่ดาว
5.เพลง สายน้ำ
6.เพลง อะไรก็ผิด
7.เพลง นางงามจักรวาล
8.เพลง Nobody's Perfect
9.เพลง คำพูด (เกินจริง) จากหัวใจ
10.เพลง ประกันชั้น 3

อัลบั้ม : นมข้นหวาน The Very Best of Labanoon

1.เพลง ฝันหวาน
2.เพลง แฟนเก่า
3.เพลง คนตัวดำ
4.เพลง ยาม
5.เพลง เท่าเดิม
6.เพลง รางวัลปลอบใจ
7.เพลง ปฏิทิน
8.เพลง ใจง่าย
9.เพลง 191
10.เพลง หนักใจ
11.เพลง บังอาจรักเธอ
12.เพลง แอบรัก
13.เพลง ถูกทุกข้อ
14.เพลง รักแท้

รวมอยู่ในอัลบั้ม Play 2 Project
-เพลง คนกลางคืน (แอม เสาวลักษณ์)

เพลงที่ LABANOON ร่วมร้อง
1.เพลง ปลิดปลิว | Bodyslam

ไม่มีอัลบั้ม
-เพลง ลูกขอสัญญา


ข้อมูลจาก : Wikipedia
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA

สิ่งที่น่าสนใจ