10.1.59

ศิลปิน Stoondio | สตูนดิโอ

Stoondio

ประวัติของวง Stoondio (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       พี่ ‘ตูน’ โชติกา คำวงศ์ปิน มีงานประจำเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ แต่ในอีกด้านหนึ่ง เธอคือ Stoondio ศิลปินอิสระที่ทำเพลงเอง ขายเอง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า DIY artist เธอเคยมีผลงานเพลงชื่อว่า เสียดาย ที่เคยขึ้นสูงถึงอันดับ 2 ในชาร์ตเพลงของสถานีวิทยุ Fat Radio มีอัลบั้มเป็นของตัวเองชื่อว่า Lost-Unfound EP และยังได้เข้าชิงรางวัลศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยมของคมชัดลึกและสีสันอวอร์ดอีกด้วย

       ถ้าถามว่า เพลงที่ดีในความคิดของพี่ตูนคืออะไร ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง
       - "เป็นคำถามที่ตอบได้ยาก เหมือนกับถามว่าอะไรสวยที่สุดในโลก" พี่ตูนตอบอย่างอารมณ์ดี เธออธิบายไว้ว่าเพลงจะดีหรือไม่ดีนั้นน่าจะขึ้นอยู่กับมุมมอง ทัศนคติของคนฟัง หรือเวลามากกว่า เธอบอกอีกด้วยว่า “เพลงที่ดีนั้นคงขึ้นอยู่กับช่วงเวลามากกว่า เหมือนตอนเด็กๆก็ชอบอย่าง โตขึ้นมาก็ชอบอีกอย่าง เพลงเหมือนทำหน้าที่ที่โตมาตามตัว ตามความรู้สึก ณ ขณะนั้นๆมากกว่า”

       กระบวนการทำเพลงของพี่ตูนเป็นอย่างไร
       - พี่ตูนบอกว่าเธอชอบแต่งเพลงเล่นมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมแล้ว แล้วก็ชอบแชร์ไปให้เพื่อนสนิทฟังอยู่เสมอ เธอทำเพลงไม่ใช่เพราะหวังจะดังหรือผลกำไร แต่ทำเพลงด้วยมุมมองของคนฟังเพลงที่รวบรวมเอาสิ่งที่ชอบ ดนตรีที่ชอบ มาผสมเข้ากันจนกลายเป็นตัวของตัวเอง พี่ตูนบอกว่าเวลาแต่งเพลงๆหนึ่ง จะใช้เวลาแค่ 15 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง เธอบอกว่า "ถ้ามันนานเกินกว่านั้นมันเหมือนมันต้องปรุงแต่ง ต้องประดิษฐ์ประดอย แต่ถ้าเรามีอะไรที่อยากเขียนมากๆ มันเหมือนน้ำที่เอ่อจนจะล้นแก้ว คำพูดทั้งหลายมันเหมือนจะพรั่งพรูออกมาได้เอง และแต่งได้ดีกว่า"

       Garage Band เป็นโปรแกรมการอัดและมิกซ์เพลงง่ายๆที่ติดมากับเครื่อง Mac ที่พี่ตูนใช้ ซึ่งเธอก็ได้ใช้มันเพื่ออัดเพลงไว้ ‘กันลืม’ มากกว่า มีไอเดียอะไรก็อัดเก็บไว้ แต่พอเธอได้ทำเพลงชื่อว่า Untitled 001 เสร็จก็รู้สึกว่าเพลงมันเต็มแล้วก็เลยลองส่งไปที่รายการ Bedroom Studio ของสถานีวิทยุ Fat Radio ซึ่งได้ผลตอบรับดีถึงขั้นได้ติดเข้าไปในชาร์ตเพลงและไต่ขึ้นไปอันดับค่อนข้างดีอีกด้วย ประกอบกับว่าช่วงนั้นกำลังจะมีงาน The Last Fat Fest ก็เลยตัดสินใจอยากนำเพลงเก่าๆที่มีอัดเก็บไว้ 30-40 เพลง คัดออกมาทำขาย  แต่ตอนนั้นเหลือเวลาแค่เดือนเดียวซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก แต่ก็บังเอิญว่าพี่ปอย Portrait มาชอบเพลงของเธอเพลงหนึ่งจนมาขอซื้อ ซึ่งพี่ตูนก็เล่าถึงเหตุการณ์ตอนนั้นว่า "เราไม่ขายแต่ไปขอให้เขาทำ mastering ให้ซึ่งสงสารพี่ปอยมากเพราะเขาดูเหนื่อยมาก เพราะเวลาน้อย เขาก็ต้องใช้เวลาช่วงเดียวกันทำเพลงของเขาเองด้วย"

       ตอนทำ mastering นั้น ถ้าคิดเป็นตัวเลข พี่ตูนบอกว่าเสียงประมาณ 90% นั้นเอามาจากที่เคยอัดในโปรแกรม Garage Band มาปรับทำให้มันฟังดูสะอาดขึ้น แล้วมิกซ์ผสมกับอีก 10% ที่เป็นการร้องใหม่และ sound ที่เพิ่มเติมเข้าไป เธอบอกอีกด้วยว่า "ถึง track ที่เอาออกมาจาก Garage Band จะมีทั้งร้องเพี้ยน กีต้าร์เพี้ยน ดูมีความผิดพลาดในนั้น แต่เราก็ชอบแบบนั้นแหละ" ซึ่งฟังน้ำเสียงเธอแล้วนึกออกเลยว่าเธอกำลังพูดอย่างมีความสุขมาก

       แนวคิดที่มีต่อศิลปินอิสระ
       - "เรามาค้นพบว่าคนที่ชอบ Stoondio นั้นชอบทั้งตัวเพลงและบทความในปกอัลบั้มนะ ไม่ใช่แค่ตัวเพลงนะ” และพี่ตูนก็เสริมด้วยว่าสำหรับเธอแล้ว เธอคิดว่าดนตรีนั้นเป็นเรื่อง lifestyle มากกว่า ไม่ใช่แค่ตัวเพลง เหมือนอย่างพี่เล็ก Greasy Cafe ที่คนไม่ได้ชอบแค่เพลงของเขา แต่เป็น lifestyle ของเขาด้วยที่ทำให้คนอยากติดตาม  นอกจากนี้ประสบการณ์ดนตรีต้องเป็นแบบบูรณาการ ต้องมีอะไรที่คนฟังจะได้ไปมากกว่าตัวเพลงเพียงอย่างเดียว ซึ่งพี่ตูนก็เปรียบเทียบให้ฟังว่า การขายของแบบหนึ่งชิ้น ขายได้เสร็จมันก็จบและแปปเดียวก็หายไป แต่ถ้าขายเป็นเซ็ต มันมีเรื่องราว มีสตอรี่ มันน่าสนใจมากกว่าเยอะ  พี่ตูนยังเสริมอีกว่า โดยส่วนตัวของเธอ เธอมองว่าศิลปินต้องมีความจริงใจให้กับคนฟังก่อน ไม่ใช่ทำแค่ตัวเพลงออกมาอย่างเดียว ถึงจะได้ใจของผู้ฟังด้วย

ที่มา : indiecampfire
อัลบั้ม : New Single

1.เพลง บทสนทนาของคนอื่น
2.เพลง ลองคิดดู

อัลบั้ม : Write something on this page..

1.เพลง ก้าวก่าย
2.เพลง แค่เธออยู่ตรงนี้
3.เพลง Untitled 001
4.เพลง กอด
5.เพลง ภาพจำ
6.เพลง ยินดีที่ได้พบเธอ
7.เพลง Unexpected
8.เพลง ภาวนา
9.เพลง กระจกเงา
10.เพลง แธม
11.เพลง ผ่านมา ผ่านไป
12.เพลง วาจา
13.เพลง สูญญากาศ
14.เพลง Cleo
15.เพลง สำคัญ
16.เพลง เสียดาย
17.เพลง เพลงนั้น
-Special Track
1.เพลง Unexpected (Lite Version)
2.เพลง Tinder (Lite Version)
3.เพลง Untitled 001 (Lite Version)
4.เพลง แค่เธออยู่ตรงนี้ (Lite Version)
5.เพลง ก้าวก่าย (Lite Version)
6.เพลง วันธรรมดา (Lite Version)
7.เพลง Wish (Lite Version)

อัลบั้ม : Almost The Third Album

1.เพลง ดีกว่า (Better)
2.เพลง กอด (Ost.Present Perfect แค่นี้ก็ดีแล้ว)
3.เพลง Tinder
4.เพลง Cleo
5.เพลง กระจกเงา

อัลบั้ม : Plural

1.เพลง ก่อนหน้านี้ไม่นาน
2.เพลง ก้าวก่าย
3.เพลง บทกวี
4.เพลง ผ่านมา ผ่านไป
5.เพลง พยากรณ์
6.เพลง ภาวนา
7.เพลง ยินดีที่ได้พบเธอ
8.เพลง วาจา
9.เพลง สำคัญ

อัลบั้ม : Lost Unfound EP

1.เพลง แค่เธออยู่ตรงนี้
2.เพลง สุญญากาศ
3.เพลง Untitled 001 (Paralysed)
4.เพลง แธม
5.เพลง เสียดาย
6.เพลง ภาพจำ

สิ่งที่น่าสนใจ