27.10.61

เนื้อเพลง แค่คิดถึงเธอ - Portrait

ศิลปิน : Portrait
อัลบั้ม : ลวงตา

ดึกดื่นคืนนี้ ฉันไม่ข่มตานอนมัวนั่งฝัน
เหม่อๆลอยๆอาจเพราะฉัน อยู่กับตัวเองมากเกินไป
หรือมันเป็นที่ท้องฟ้า ในคืนนี้มันไม่มีดาว
ไม่มีดวงจันทร์ค่ำนี้ มีแต่เพียงฉันมันช่างเหงา..จับใจ

ได้แต่ฝันคนเดียว ได้แต่เหงาคนเดียวเรื่อยไป
แค่คิดถึงเธอ..อยู่ดีๆมองดาวมองฟ้าน้ำตาก็ไหล
ไม่ได้ถามตัวเองมันเหงา มันเป็นอย่างนี้ทำไม
แต่ไม่ผิดใช่ไหม แค่คิดถึงเธอ

ดึกดื่นคืนนี้ ฉันก็อยากจะนอนหลับไหล
ลืมว่าใจฉันนั้นมันเหงา
เหงาขนาดไหนลืมหน้าใครบางคน
แต่ก็เหมือนดังเคย มันไม่เชื่อกันเลยหัวใจ

แค่คิดถึงเธอ..อยู่ดีๆมองดาวมองฟ้าน้ำตาก็ไหล
ไม่ได้ถามตัวเองมันเหงา มันเป็นอย่างนี้ทำไม
แต่ไม่ผิดใช่ไหม แค่คิดถึงเธอ

แค่คิดถึงเธอ..อยู่ดีๆมองดาวมองฟ้าน้ำตาก็ไหล
ไม่ได้ถามตัวเองมันเหงา มันเป็นอย่างนี้ทำไม
แต่ไม่ผิดใช่ไหม

แค่คิดถึงเธอ..อยู่ดีๆมองดาวมองฟ้าน้ำตาก็ไหล
ไม่ได้ถามตัวเองมันเหงา มันเป็นอย่างนี้ทำไม
แต่ไม่ผิดใช่ไหม แค่คิดถึงเธอ

ที่มา/ความหมายของเพลง: แสดง
เพลงที่ผมใช้เวลาแต่งนานที่สุดคือเพลง เจ็บจนไม่เข้าใจ ใช้เวลา10กว่าปี ส่วนเพลงที่ผมใช้เวลาแต่งสั้นที่สุดคือเพลงนี้เอง แค่คิดถึงเธอ

ในวิถีของนักแต่งเพลง เราจะมีคำที่ใช้เรียกเพลงที่เขียนออกมาโดยไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆ บางคนเรียกว่าเพลงฟ้าประทาน บางคนก็เปรียบว่าเพลงมันเขียนตัวเองออกมา บางคนก็รู้สึกเหมือนมีใครมาจับมือให้เขียน เพลงแค่คิดถึงเธอเป็นแบบนั้น ผมเขียนมันเสร็จตั้งแต่ต้นจนจบในเวลาไม่ถึง15นาที

มันเริ่มจากการที่ผมนั่งเล่นเน็ตไปเรื่อย แล้วไปเห็นข้อความที่ใครคนหนึ่งเขียนไว้
“คิดถึงพี่นะ แต่แค่คิดถึง มันไม่ผิดใช่ไหม” หลังจากนั้น ภาพในหัวของผมก็เริ่มก่อตัว

ผมเห็นผู้ชายคนหนึ่ง นั่งกอดเข่ามองฟ้ายามค่ำคืน เขานั่งอยู่บนเนินหญ้าที่ไหนสักแห่ง แหงนมองดาวพร่างพราย พร้อมกับคิดถึงใครอีกคนอย่างสุดหัวใจ ซึ่งใครคนนั้นอาจจะเป็นคนที่เขาไม่สามารถพบเจอ ไม่สามารถครอบครองได้ในความเป็นจริง เขาจึงทำได้เพียงแค่คิดถึง เก็บกอดความรู้สึกนั้นไว้ในใจ
“แค่คิดถึงเธอ อยู่ดีๆมองดาวมองฟ้าน้ำตาก็ไหล ไม่ได้ถามตัวเองมันเหงา มันเป็นอย่างนี้ทำไม แต่ไม่ผิดใช่ไหม แค่คิดถึงเธอ”
เนื้อร้องพร้อมทำนองมันหลั่งไหลออกมาตรงหน้าคอมที่ผมนั่ง ผมรีบอัดมันเก็บไว้ และแต่งท่อนอื่นเพิ่มเติมจนเสร็จภายในไม่กี่นาทีต่อมา

ผมแต่งเนื้อทำนองของเพลงนี้ด้วยเวลาสั้นมากๆ แต่ใช้เวลาทำดนตรีนานมากๆ เกือบ3อาทิตย์ทีเดียว เพราะเพลงนี้เป็นเพลงแรกในชีวิตที่ผมทำทุกอย่างเองคนเดียวตั้งแต่ต้นจนจบ
ก่อนหน้านั้นผมเล่นดนตรีเป็นแค่งูๆปลาๆ ผมทำได้แค่ร้องเพลงกับเขียนเนื้อ แต่หลังจากอัลบั้มชุดแรก ผมไปหาความรู้เพิ่มเติม จนสามารถทำดนตรีและมิกซ์ซาวด์ด้วยตัวเองสำเร็จ
แม้มันจะตะกุกตะกักเหลือเกิน แต่ผมก็ค่อยๆเดินเตาะแตะไป เขียนโน้ตทีละโน้ต ทีละเครื่องดนตรี ทีละแทร็ค จัดบาลานซ์ใส่เอฟเฟค ทำautomation จนมันสมบูรณ์อย่างที่ใจคิด จนทุกวันนี้ ผมยังจำตัวโน้ตทุกตัวในเพลงนี้ได้ เพราะผมใช้เวลากับมันยาวนานจริงๆ

แค่คิดถึงเธอเป็นเพลงที่ทุกคนให้การต้อนรับอย่างดี ตั้งแต่ผมบรรจุมันลงในEPที่ชื่อว่า Sad และนำไปใส่ในอัลบั้มเต็มชุดที่2 ลวงตา
มันเป็นเพลงที่เกิดจากอารมณ์เพ้อฝันของผม มันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้มีที่มายิ่งใหญ่ ล้ำลึกใดๆ แต่มันก็เป็นหนึ่งในเพลงที่หลายๆคนจดจำและเป็นเพลงที่ผมเล่นบ่อยเป็นอันดับต้นๆเวลาขึ้นโชว์
อาจเป็นเพราะทุกคนล้วนเคยสัมผัสความรู้สึกนี้ ความขื่นขมที่หอมหวานเวลาเราคิดถึงใครสักคนและทำได้เพียงเท่านั้น แค่คิดถึง

ปล.จริงๆแล้วตอนแต่งเพลงนี้ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ในขณะที่ผมนั่งอยู่หน้าห้องอัดเพื่อเตรียมเข้าไปอัดร้องเพลงนี้ หูผมได้ยินเสียงวิทยุจากห้องข้างๆที่น้องในค่ายเปิดอยู่ มันเป็นเพลงเพลงหนึ่งของบิ๊กแอส ที่ขณะนั้นพึ่งปล่อยออกมา
ผมเข่าทรุดเมื่อได้ยินเพลงนั้น เพราะทำนองท่อนฮุคมันเหมือนเพลงแค่คิดถึงเธอที่ผมกำลังจะเข้าไปอัดเลย เหมือนแบบโน้ตต่อโน้ต แต่บิ๊กแอสทำเสร็จก่อนผมไปแล้ว
ผมต้องยอมแก้เพลงใหม่ เปลี่ยนทำนองและคอร์ดให้มันไม่เหมือนของบิ๊กแอส มันเป็นเรื่องบังเอิญที่ขำไม่ออก ตั้งแต่นั้นมา เวลาผมเห็นใครออกมาบอกว่าเพลงนั้นลอกเพลงนี้ เพลงนี้ลอกเค้ามา ผมจะนึกไว้ก่อนเสมอ ว่าความบังเอิญมันเกิดขึ้นได้จริงๆ เพราะผมเคยสัมผัสมากับตัวเอง

ปล.2 ใครอยากรู้ว่าเหมือนเพลงไหนของบิ๊กแอส เหมือนอย่างไร วันหลังเจอผมแล้วถามได้ครับ เดี๋ยวผมเล่นทำนองแรกให้ฟัง

สิ่งที่น่าสนใจ