30.5.44

ศิลปิน Stamp | สแตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข

สแตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข STAMP

ประวัติของ สแตมป์ (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ชื่อเล่นว่า แสตมป์ เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 เป็นนักร้อง นักดนตรี และนักแต่งเพลง แสตมป์ เป็นชาวกรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาให้ความสนใจด้านดนตรีตั้งแต่วัยเยาว์ โดยเล่นคีย์บอร์ดและกีตาร์ ในระหว่างการเรียนในมหาวิทยาลัย เขาได้มีโอกาสประพันธ์เพลงประกอบละคอนถาปัดเรื่องปริศนาร่วมกับเพื่อน ตั้งเป็นวงดนตรี ซึ่งเป็นละคอนปีที่มีเพลงประกอบเพราะๆมากมาย และส่งไปทางสถานีวิทยุคลื่น Fat Radio 104.5 เขาจึงพลิกผันเข้าสู่วงการดนตรีนับแต่นั้น และได้ร่วมวงกล้วยไทยวงแนว New metal ในตำแหน่งมือกีต้าร์ และต่อมาได้ย้ายไปอยู่วง 7thSCENE ในฐานะนักร้องนำสังกัดค่ายเลิฟอีส และออกอัลบั้มแรกในชื่อเดียวกับวง ในปี พ.ศ. 2548

       แสตมป์ สมรสกับสาวนอกวงการชื่อ นิว จีริสุดา ศรีวัฒน์ เมื่อวัน อาทิตย์ ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558 หลังทั้งคู่คบหาดูใจกันมานานทั้งหมด 8 ปี

       หลังจากมีผลงานอัลบั้มเพลงแรกกับวงกล้วยไทยแล้ว นอกจากเป็นนักร้อง แสตมป์ยังเป็นนักแต่งเพลงมือทองอีกด้วย เขาเริ่มแต่งเพลงให้กับศิลปินทุกค่ายที่ขวางหน้า หนังทุกเรื่องที่ยังไม่มีเพลง โฆษณาทุกชิ้นที่เขาพอจะมีคนรู้จักร่วมทำอยู่ จนในที่สุดเขาได้รับรางวัลแรกในชีวิตคือ รางวัล สีสันอวอร์ด สาขาเพลงยอดเยี่ยม จากเพลง น้ำตา ของธงไชย แมคอินไตย์ เรื่อยมาจนถึง เพลง เงินล้าน จากวงโมเดิร์นด็อก เพลง ราตรีสวัสดิ์ ของ ฟักกลิ้งฮีโร่ เพลง ฝัน หวาน อาย จูบ จากภาพยนตร์ และที่สำคัญที่สุด เพลง ความคิด จากอัลบั้มเดี่ยวของเขา ซึ่งกลายเป็นเพลงมหาฮิตและได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน จนปัจจุบันเขากวาดรางวัลไปแล้วถึง 17 รางวัล จากเกือบทุกสถาบันในประเทศ

       หลังจากแต่งเพลงให้คนอื่นอยู่มาเป็นเวลานาน แสตมป์ได้ร่วมมีผลงานกับค่ายเลิฟอีส โดยร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ในอัลบั้ม "Black Album" กับวง "เรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธา" ซึ่งหลังจากที่มีโอกาสได้เจอ บอย โกสิยพงษ์ แสตมป์ก็ได้ฝากฝีมือไว้ในอัลบั้ม "Love is Vol.1" และร่วมงานกันเรื่อยมา จนถึงอัลบั้มที่สร้างชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักกับอัลบั้ม "Rhythm & Boyd E1EVEV1H" ในเพลง “สมมุติ” และ “เธอไม่เคยเปลี่ยน” และ วง The Strangers ร้องร่วมกับ ตู่ ภพธร สุนทรญาณกิจ, คัตโตะ อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล และ แชมป์ ศุภวัฒน์ พีรานนท์ หลังจากนั้นไม่นานก็ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า The Million Ways to Write Part I เป็นสไตล์ Acoustic-Rock และอัลบั้มที่สองชื่อว่า Supermarket, อัลบั้ม EP "ทุกคำที่เธอเอ่ยคือบทกวี" และได้ออกอัลบั้มที่สามชื่อว่า "Sci-Fi"

       ในปี พ.ศ. 2557 ได้จัดงาน Stamp Sci-Fi Listening Party ปาร์ตี้เบิกทวาร เป็นการพูดคุยถึงมุมมองของสแตมป์ และวิธีคิดแต่ละเพลงในอัลบั้มชุดนี้ โดยงานจัดขึ้นวันที่ 29 มิถุนายน 2557 ที่ Rockademy ซอยสุขุมวิท 26 อนึ่งงานนี้ยังฟรีอีกด้วย

       หลังห่างหายไปถึงสองปี แสตมป์ปล่อยซิงเกิ้ล "สักวินาที" เมื่อต้นมีนาคม 2560 ในค่ายของตัวเอง 12sumrecord และได้ออกอัลบั้มภาษาอังกฤษอัลบั้มแรกในชีวิต STAMPSTH ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนเมษายน 2560
อัลบั้ม : Sci-Fi

1. เพลง สัตว์ประหลาด
2. เพลง รักกระโดดกำแพง
3. เพลง ให้ตายสิพับผ่า
4. เพลง วิญญาณ
5. เพลง เจ้าหญิงน้ำแข็ง
6. เพลง นักเลงคีย์บอร์ด
7. เพลง กาลครั้งหนึ่ง
8. เพลง เพศตรงข้าม
9. เพลง ถ้าเธอไม่รู้สึก
10. เพลง คุณ
11. เพลง ที่สุด....นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

อัลบั้ม : Supermarket

1.เพลง คนปัจจุบัน
2.เพลง ชายกลาง (feat.สิงโต นำโชค)
3.เพลง ระลึกชาติ (feat.อุ๋ย บุดดาเบลส)
4.เพลง โอมจงเงย (feat.โจอี้ บอย, ตู่ ภพธร)
5.เพลง สบู่
6.เพลง มันคงเป็นความรัก
7.เพลง ซิงเกิ้ลสุดท้าย

อัลบัม : Million Ways to Write Part I

1.เพลง ก่อนบทเพลงจะหมดความหมาย (feat. ป๊อด โมเดิร์นด๊อก, บอย โกสิยพงษ์, นภ พรชำนิ, เบน ชลาทิศ, คิว - ฟลัว, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์, ตรัย ภูมิรัตน, ตู่ The Stranger, ต๋อง The BEGINS)
2.เพลง คนที่คุณก็รู้ว่าใคร
3.เพลง ความคิด
4.เพลง ร่ม (feat. Trai Bhumiratna , Kornkamol Chaiwatanamethin)
5.เพลง สองหมื่น (feat. BOYd KOSIYABONG)
6.เพลง ทฤษฎีสีชมพู

อัลบั้ม : Q House Love Song
1.เพลง หัวใจ
2.เพลง ใกล้ๆ
3.เพลง นั่นเธอใช่ไหม

ปรากฏในอัลบั้ม
-เพลง 8 วินาที (JOOX Spotlight Project)

ข้อมูลจาก : Wikipedia
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA

สิ่งที่น่าสนใจ