6.12.58

ศิลปิน The Yers | เดอะ เยอร์ส

The Yers เดอะ เยอร์ส

ประวัติของวง The Yers (รายชื่อเพลงด้านล่าง)

       เดอะเยอร์สก่อตั้งขึ้นเมื่อพ.ศ. 2546 เกิดจากการรวมตัวกันของ อู๋, โจ๊ก, เหน่ง ที่เรียนมัธยมศึกษาที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ด้วยกัน เนื่องจากอู๋ต้องการให้วงมีสีสันมากขึ้น อู๋จึงชักชวนเต๋ามาเล่นคีย์บอร์ดกับเพอร์คัชชันและโจ๊กชักชวนต่อ มาเล่นกีตาร์

       ที่มาของชื่อวงเกิดจากการที่ต้องหาชื่อเพื่อนำไปใช้ในการแสดงสดครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยนำคำว่า "เย่อ" ซึ่งเป็นคำอุทานของคนรู้จักของสมาชิกในวง มาแปลงให้เป็นภาษาอังกฤษและเติมคำว่า "The (เดอะ)" กับตัว "S (เอส)" มาไว้ที่หน้าและท้ายของคำว่า "Yer" เพื่อให้เกิดชื่อที่ไพเราะและสวยงาม

       อัลบั้ม Y ในปีพ.ศ. 2552 สมอลล์รูม 007 บูติค (Smallroom 007 Boutique) คือโปรเจกต์อัลบั้มรวมศิลปินอันดับที่ 7 ของค่ายสมอลล์รูม ซึ่งต้องการนำเสนอแนวเพลงที่แปลกใหม่ โปรดิวเซอร์ที่ดูแลโปรเจกต์นี้อย่างบู้ วงสเลอ (ซึ่งเป็นพี่ชายของอู๋) จึงได้ชักชวนให้เดอะเยอร์ส ลองส่งเดโมให้รุ่ง (รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์) ผู้บริหารสมอลล์รูมฟัง รุ่งเกิดความชอบใจในเดโมหนึ่ง เดอะเยอร์สจึงได้เซ็นสัญญากับค่ายสมอลล์รูม ออกซิงเกิลแรกของตัวเองที่ชื่อเพลงว่า "การสื่อสาร" ลงในอัลบั้มนี้และเริ่มต้นทำอัลบั้มแรกของวงในเวลาต่อมา
       พ.ศ. 2553 วงได้ตัดสินใจถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ "การสื่อสาร" กันเองเผยแพร่ผ่านเว็บไซด์ยูทูบ เพลงได้รับการนำไปเปิดในคลื่น 104.5 Fat Radio (ปัจจุบันชื่อ Cat Radio) ทำให้ทางวงเริ่มเป็นที่รู้จักของคนฟังอย่างมากจนเพลงได้ขึ้นอันดับสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในคลื่นนี้นาน 1 สัปดาห์
       เนื่องจากโจ๊กกับเหน่งติดภารกิจส่วนตัวทำให้เล่นดนตรีต่อไม่ได้ อู๋จึงได้ชวนโบ๊ท เพื่อนร่วมวงสมัยเรียนมัธยมเข้ามาร่วมวงในตำแหน่งเบส กับบูม เพื่อนสมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร เข้ามาร่วมวงในตำแหน่งกลอง เดินหน้าทำอัมบั้มเต็มอัลบั้มแรกชื่อว่า วาย (Y) ออกวางจำหน่ายในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เพลงที่ได้รับความนิยมในอัลบั้มนี้ได้แก่ "ระหว่างขับรถ" และ "คืนที่ปวดร้าว"

       อัลบั้ม You ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เดอะเยอร์สได้ย้ายมาเซ็นสัญญากับค่ายจีนี่เรคอร์ดส และปล่อย 2 ซิงเกิ้ลแรกจากอัมบั้มใหม่ชื่อว่า "คืนที่ฟ้าสว่าง" และ "เสพติดความเจ็บปวด" ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงใหม่เป็นจำนวนมากและติดอันดับ 1 ในชาร์ตแคท 30 ทั้งสองเพลง ในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557 เดอะเยอร์สได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการไฟว์ไลฟ์เฟรชว่าเดอะเยอร์สทำเพลงในอัลบั้มที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีทั้งหมด 9 เพลง รอกำหนดการปล่อยอัลบั้มเต็มจากทางค่าย หลังจากปล่อยซิงเกิ้ลที่สองได้ไม่นาน เดอะเยอร์สก็ได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ฉลุย แตะขอบฟ้า โดยนำเพลง "ก็มันเป็นอย่างนั้น" ของบิลลี่ โอแกน มาเรียบเรียงใหม่ในรูปแบบของตนเอง

       ในวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558 อู๋ได้ประกาศชื่ออัลบั้มใหม่ในชื่อว่า ยู (You) ผ่านทางหน้าเฟซบุ๊กของวง พร้อมเล่าถึงที่มาและแรงบันดาลใจของการทำเพลง "เพียงหนึ่งครั้ง" ซึ่งเป็นซิงเกิลที่ 3 ในอัลบั้มนี้ก่อนที่จะปล่อยมิวสิกวิดีโอในสองวันต่อมา
       เดอะเยอร์สได้จัดแสดงคอนเสิร์ตขนาดเล็กของตัวเองเป็นครั้งแรกที่ ร็อกอะเดมี่ ในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า "ยู ซีเครตเซสชันส์" ("YOU" Secret Sessions) ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตลับที่จำกัดผู้เข้าชมเพียง 200 คน โดยทางวงเล่นเพลงทุกเพลงของอัลบั้ม ยู ก่อนวันวางจำหน่ายอัลบั้มเต็มและเล่าถึงที่มาของแต่ละเพลงในอัลบั้มนี้ รวมถึงเล่นเพลงที่ได้รับความนิยมจากอัลบั้ม วาย เกือบทุกเพลง ในเดือนถัดมาเดอะเยอร์สได้ปล่อยซิงเกิลที่ 4 "แอบรอ" พร้อมประกาศวางจำหน่ายอัลบั้ม ยู อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สมาชิกปัจจุบัน

- อู๋  ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ - ร้องนำ, กีตาร์ (2546–ปัจจุบัน)
- ต่อ  พนิต มนทการติวงค์ - กีตาร์, ร้องประสาน (2546–ปัจจุบัน)
- โบ๊ท  นิธิศ วารายานนท์ - กีตาร์เบส (2553–ปัจจุบัน)
- บูม  ถิรรัฐ ภู่ม่วง - กลอง (2553–ปัจจุบัน)

อดีตสมาชิก

- เหน่ง  อรรถพร วิบูลย์กุลพันธ์ - กีตาร์เบส (2546–2553)
- โจ๊ก  วัทธิกร เขียนด้วง - กลอง (2546–2553)
- เต๋า  ธนา กุสุมภ์ - เพอร์คัชชัน, คีย์บอร์ด, ร้องประสาน (2546–2560)
อัลบั้ม : CRY

1.เพลง Cry
2.เพลง อยู่ไหน
3.เพลง คิดเอาเอง
4.เพลง แอบรอ
5.เพลง พายุหมุน
6.เพลง เสียง
7.เพลง เกลียด
8.เพลง ความลับของเงา
9.เพลง คลาย

อัลบั้ม : YOU

1.เพลง เสียสละ
2.เพลง คืนที่ฟ้าสว่าง
3.เพลง Loop
4.เพลง เสพติดความเจ็บปวด
5.เพลง แอบรอ
6.เพลง ความลับของเงา
7.เพลง เพียงหนึ่งครั้ง
8.เพลง TV
9.เพลง ผีตากผ้าอ้อม

อัลบั้ม : Y

1.เพลง Dance in the Dark
2.เพลง รถไฟ
3.เพลง ระหว่างขับรถ
4.เพลง คืนที่ปวดร้าว
5.เพลง พูด
6.เพลง ฉลาด
7.เพลง เต้นรำครั้งสุดท้าย
8.เพลง เทศกาล
9.เพลง กล่องจดหมาย (feat.Yellow Fang)

รวมอยู่ในอัลบั้ม Play 2 Project
-เพลง ดื่ม


ข้อมูลจาก : Wikipedia
ภายใต้ใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-BY-SA

สิ่งที่น่าสนใจ